Skip to main content
sharethis

"ปชป." ดึง "พรรคร่วมเดิม -กลุ่มเพื่อนเนวิน" ตั้งรัฐบาล


6 .. 51 - เวลา 18.45 น. ที่โรงแรมสุโขทัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.สนั่น ขจรประศาส์น ประธานที่ปรึก ษาอดีตพรรคชาติไทย ว่าที่ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ตัวแทนพรรคเพื่อแผ่นดิน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ตัวแทนพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นางพรทิวา นาคาสัย ตัวแทนอดีตพรรคมัชฌิมาธิปไตย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ตัวแทนกลุ่มเพื่อนเนวิน ขาดเพียงตัวแทนพรรคประชาราช ได้ร่วมกันแถลงจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำ



 


นายสุเทพ แถลงว่า ได้ตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อแผ่นดิน รวมใจไทยชาติพัฒนา กลุ่มเพื่อนเนวิน กลุ่มอดีตพรรคชาติไทย และกลุ่มอดีตพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยให้เหตุผลว่า ทุกคนตระหนักดีถึงเศรษฐกิจของประเทศช่วงที่ผ่านมา และไม่อาจปฏิเสธได้ถึงสภาพการณ์ทางการเมืองที่ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านอื่นตามมา ทั้งนี้รวบรวมเสียงได้มากกว่า 260 เสียงแล้ว โดยทุกคนเห็นตรงกันว่าจะชู นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ ส่วนกลุ่มเพื่อนเนวินมา 37 คน รวมถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้เทนราษฎรด้วย ขณะนี้ยังไม่ได้ประสานว่าจะขอเปิดประชุมสภาวิสามัญเมื่อไหร่ คาดว่าเป็นวันเปิดทำการ ส่วนที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รักษาการนายกฯ อาจชิงความได้เปรียบด้วยการยุบสภานั้น ตนคิดว่าคงไม่เกิดขึ้น เพราะเห็นชัดเจนว่าทุกคนพร้อมที่จะมาช่วยกันแก้ไขปัญหาและเลยเวลายุบสภาไปแล้ว


 


พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ กล่าวว่า ในนามอดีตพรรคชาติไทยขอเรียนว่าตั้งแต่เข้ามาการเมือง 30 ปี เป็นครั้งแรกที่ประสบเหตุการณ์ที่ไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร ได้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาสองสมัยที่ผ่านมานี้ ถ้ามองเห็นเหตุการณ์บ้านเมืองเข้าสู่ยุคที่ไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้ เกิดเหตุยุบพรรค 3 พรรค นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งไป ซึ่งเป็นหนทางที่เราจะมาช่วยกันแก้ปัญหา ทุกหมู่เหล่าทุกแขนงเรียกร้องให้เปลี่ยนขั้วทางการเมือง เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาความแตกแยกของคนไทยในชาติได้ นั่นก็เป็นการเรียกร้องส่วนหนึ่งในเรื่องสามัคคี อีกเรื่องคือเศรษฐกิจที่ทั่วโลกประสบปัฐหาอยู่ เราจึงน่าจะดูว่าสังคมส่วนรวมต้องการให้เราไปอยู่ตรงไหน เราจึงตัดสินใจว่า เราจะมาหนุนพรรคแกนนำปชป. วันนี้เลยมาร่วมแถลงด้วย พร้อมกับพรรคและกลุ่มการเมืองอื่นๆ เข้ามาบริหารประเทศต่อไป ซึ่งนี่คือหลักการของกลุ่มอดีตพรรคชาติไทย


 


รต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี กล่าวว่า ในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน คิดว่าสถานการณ์นี้เราต้องปรับเปลี่ยนและเป็นวิธีการที่ดีที่สุดว่าประเทศเราจะไปทางไหน รวมทั้งเรื่องสมานฉันท์หรือเศรษฐกิจ เราหารือกันแล้วว่าดีที่สุดก็คือทุกพรรคที่รวมกันตรงนี้เป็นการแก้วิกฤต เราจะทำสิ่งที่ดีสุดให้ประเทศไทย


 


นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ตัวแทนจากพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวว่าพรรคเรายึดมั่นแนวทางการเมืองประชาธิปไตยที่ถือเสียงข้างมากเป็นการตัดสินเรื่องใดๆก็ตาม ในการแก้เศรษฐกิจก็ดี การเมืองก็ดี เราก็ยึดมั่นในประชาธิปไตยข้อตกลงในวันนี้ ตนคงนำเองนี้เข้าสู่การพิจารณาของ กก.บห.พรรค เพื่อพิจารณาต่อไป


 


ด้านมัชฌิมาธิปไตย นางพรทิวา นาคาสัย กล่าวว่าในนามตัวแทนของ มฌ. รวมถึงส.ส.ของกลุ่มเห็นร่วมกันว่าเนื่องจาก พปช. เดิมซึ่งเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลเดิม ไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ได้ เป็นความชอบธรรมของพรรคที่มีส.ส.อันดับสองที่ตั้งรัฐบาล ในส่วนของเรา ซึ่งเป็นกลุ่มเล็กคิดว่าเป็นวิถีทางที่จะต้องร่วมกันแก้ไขวิกกฤตชาติวันนี้ เพราะศก.สังคม ต้องได้รับการแก้ไข และเยียวยาเร่งด่วน จะต้องมีรัฐบาลที่ทำงาน พวกเราคงทราบดีว่ากลุ่มต่างๆได้ออกมาเรียกร้อง กลุ่มเราเห็นว่านี่เป็นวิถีทางที่น่าเป็นทางออกดีที่สุดที่จะแก้ไขวิกฤตชาติเวลานี้


 


กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่าเป็นการตัดสินใจที่ลำบากที่สุดของกลุ่ม เราใช้เวลาในการตัดสินใจครั้งนี้พอประมาณ และกลุ่มเพื่อนเนวิน คิดว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ที่จะแก้ปัญหาประเทศชาติในภาวะที่เกิดวิกฤต เพราะฉะนั้นที่ประชุมทั้งหมดจะร่วมทำกิจกรรมการเมืองร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยหนุนพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล และหวังว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะแก้ปัญหาของชาติได้ ทางกลุ่มมีแถลงการณ์กลุ่มด้วย


 


ต่อมานายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ได้อ่านแถลงการณ์ความว่า จากวิกฤตประเทศนำมาสู่เหตุการณ์วันนี้ พวกเราตระหนักดีเสียงประชาชนที่ทุกภาคส่วนต้องการเห็นประเทศเดินต่อไปได้ วันนี้พวกเราในนามกลุ่มเพื่อนเนวิน เห็นพ้องต้องกันที่จะทำให้ประเทศเราเป็นประเทศไทยที่น่าอยู่ และให้รัฐบาลเป็นรัฐบาลที่สามารถบริหารประเทศ ให้ประชาชนมีความ และนี่เป็นแถลงการณ์ฉบับที่สองของกลุ่ม


 


"......ในวันเปิดประชุม พวกเราจะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ในการเลือกนายกฯ หลังจากนั้นจึงตัดสินใจเข้าพรรคการเมือง แต่ขอยืนยันว่าจะไม่เข้าเป็นสมาชิกเพื่อไทย การตัดสินใจนี้อาจสร้างความไม่พอใจประชาชนจำนวนหนึ่งที่สนับสนุน พปช. ขอเรียนว่าการตัดสินใจครั้งนี้มีความเจ็บปวดไม่น้อยกว่า ประชาชนทุกคน แต่ในฐานะประชาชนคนไทย วันนี้ต้องคิดถึงปัญหาบ้านเมือง มากกว่าประโยชน์พรรคการเมือง พวกข้าพเจ้าตระหนักดีว่าอาจได้รับผลกระทบทางการเมืองหลังการตัดสินใจครั้งนี้ แต่หากประเทศอยู่รอด ประชาชนมีงานทำ การส่งออกกลับมาดี พวกข้าพเจ้าก็พร้อมรับผลนั้น เพื่อให้ไทยเดินหน้าต่อไปได้ เพราะวันนี้ประเทศของเราไม่อาจเสียเวลาอีกแล้ว พวกข้าพเจ้าขออภัยเพื่อนสมาชิก พปช. และประชาชนที่ไม่อาจดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในนามพรรคเดียวกันต่อไปได้ แต่ก็ยินดีทำงานร่วมกันในสภาผู้แทนฯ"


 



นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯปชป.กล่าวอีกว่าที่มาแถลงวันนี้เพราะทราบดีว่าประชาชนกำลังรอคอยว่าโฉมหน้าการเมืองต่อไปนี้จะเป็นอย่างไร การที่พวกเรามาแถลงวันนี้ทำให้เห็นภาพการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในทางสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนได้ ไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัว ไม่มีผลประโยชน์ของพรรค ไม่มีการต่อรองใดๆทั้งสิ้น ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาประเทศชาติให้ได้ ผมขอต้อนรับสมาชิกพรรค กลุ่มการเมืองต่างๆ ที่จะมาเป็นหุ้นส่วนในการทำงานร่วมกัน



 


นอกจากนั้นพล.ต.สนั่น กล่าวยืนยันว่าพวกเราสนับสุนนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ


 



"เพื่อไทย"แถลงโต้กุมเสียงเกินกึ่งหนึ่งตั้งรัฐบาลได้แน่


ด้าน นายวิทยา บูรณศิริ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า พร้อมที่จะตั้งรัฐบาล โดยขณะนี้ เสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว ส่วนบุคคลที่จะขึ้นเป็นนายกฯ ไม่จำเป็นต้องมาจากพรรคเพื่อไทย โดยเปิดโอกาสให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิม นำเสนอรายชื่อด้วย โดยจะหารือเรื่องนี้กันอีกครั้งในโอกาสต่อไป


 



ด้าน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ แถลงว่า ส.ส.หลายคน ที่มีชื่อว่า ไปร่วมงานกับทางพรรคประชาธิปัตย์ เช่นกลุ่มเพื่อนเนวิน ได้ติดต่อมาว่า จะกลับมาทำงานกับพรรคเพื่อไทย และนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ก็ยืนยันว่า พร้อมจะร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยเช่นกัน



ด้านนายมั่น พัฒโนทัย แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวยอมรับว่า จะนำเรื่องนี้ ไปหารือในที่ประชุมพรรค เพราะบางส่วนอาจจะไม่ได้มาที่นี่ ซึ่งก็ยังมีเวลาที่จะชี้แจง


 



ขณะที่นางอุไรวรรณ เทียนทอง ตัวแทนจากพรรคประชาราช กล่าวว่า อย่าเพิ่งบอกว่า นายกฯมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทย ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ในการเสนอชื่อนายก


 


ด้านพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เปิดเผยความคืบหน้าการจับขั้วทางการเมือง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในขณะนี้ ได้มอบหมายให้เลขาธิการพรรคเป็นผู้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยมีหลักการในเบื้องต้นว่า พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ทั้ง 5 พรรค ยกเว้น พรรคพลังประชาชน จะตัดสินใจในแนวทางเดียวกัน


 


เผยเพื่อนเนวิน เข้าพบนายทหารก่อนจับมือ ปชป.ตั้งรบ.


ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่าเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน เดินทางไปที่สโมสรทหารบก เพื่อหารือกับนายทหารบางคนเกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมือง เพื่อรวมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ โดย ส.ส.ในกลุ่มบางคน ให้เหตุผลว่าการตั้งพรรคใหม่เป็นทางออกที่ดีที่สุด สำหรับการรวมตัวจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขณะนี้ มี ส.ส.บางส่วนเดินทางไปที่ โรงแรมสุโขทัย เพื่อแถลงข่าวร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว โดย กลุ่มเพื่อนเนวิน มอบหมายให้ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา เป็นผู้แถลงข่าว โดยเฉพาะในการอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่าการแยกตัวออกมาจาก อดีตพรรคพลังประชาชนนั้น ไม่ใช่เป็นการทรยศหักหลัง แต่เป็นเรื่องของเหตุและผลในการทำงานมากกว่า โดยจำนวน ส.ส. ในกลุ่มเพื่อนเนวินขณะนี้ ที่จะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ มีประมาณ 30 คน


 



 


 


ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น., เว็บไซต์คมชัดลึก, เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net